28 ส.ค. 2550

เสียงโลก

ถึงทุกผู้หากรับรู้เสียงกู่เรา
จงหยุดเฝ้าหยุดฝันถึงวันใหม่
จงหยุดร้องหยุดรำสำราญใจ
จงหยุดใช้หยุดผลาญ เราอานเอียน


ถึงสายลมที่พัดห่มเราอยู่ร่ำ
จงหยุดทำระลอกลื่น เราคลื่นเหียน
จงหยุดพัด หนัก-เบา เราวิงเวียน
เราอ่อนแอจวนเจียน จะขาดใจ


ถึงป่าเขาอย่าทิ้งเราให้หนาวเนื้อ
ไยไม่เหลือสักผืนพรมไว้ห่มให้
ไยพากันล้มหายตายจากไป
ไยเหลือไว้เพียงโคนกอ ตอแห้งกรัง


ถึงพระอาทิตย์ไยวิปริตอำมหิตนัก
แสงท่านหนักปานผลาญเผาเราทั้งหลัง
ยิ่งนานเข้าแสงร้อนเร่าเข้าประดัง
เผาให้พังกันไปข้าง หรืออย่างไร


ถึงทุกผู้หากรับรู้เสียงกู่เรา
จงหยุดเฝ้าหยุดฝันถึงวันใหม่
จงหยุดร้องหยุดรำสำราญใจ
เราคงไร้ซึ่งแรงหมุนจะจุนเจือ



แด่ โลก

1 ความคิดเห็น:

DiN กล่าวว่า...

-สั่งหล้า-

ถึงผู้มาทีหลังยังโลกหล้า
ขอสั่งลาฝากไว้ด้วยใจหวัง
พิทักษ์รักษ์โลกให้จีรัง
สืบยังเหลนหลานอนุชน

ฝากน้ำฝากเขาฝากฟ้า
ฝากป่าฝากลมฝากฝน
ฝากนกฝากปลาฝากผู้คน
ฝากจนหัวใจอนุรักษ์



หยุดใช้พลังงานผลาญเผา
เร่งเร้าผีร้ายทำลายหนัก
สร้างเขื่อนถมป่าระอานัก
ไม่มีป่าน้ำจักอยู่อย่างไร

หยุดบ้าหีบห่อระห่ำ
แพคเกจจิ้งยิ่งทำเหลวไหล
ห่อกันจนแทบบรรลัย
เป็นขยะทิ้งไปเกลื่อนเมือง

หยุดบ้าบริโภคโรคร้าย
ซื้อขายคล่องดูฟูเฟื่อง
กินกันเกินใช้เกินเปลือง
ลืมเรื่องสูญเปล่าทำลาย

หยุดใช้วัสดุขยะพิษ
เร่งคิดก่อนจักฉิบหาย
ใช้ถุงก๊อปแก๊ปกันวุ่นวาย
ถ้วยโฟมฟูมฟายฟองฟู

หยุดแอร์เย็นฉ่ำช่ำปอด
เอารอดแค่ตัวมัวหรู
ไม่เคยสักครั้งนั่งดู
พัดพรูลมร้อนใส่กัน

หยุดบ้าแฟชั่นตะบันแข่ง
ยื้อแย่งแข่งบ้าล่าฝัน
ได้มาแค่ไม้จิ้มฟัน
สูญเสียอะไรกันระหว่างนั้น

หยุดหลงโฆษณาบ้าเลือด
หวังเพียงแค่เชือดเนื้อหนัน
การตลาดการขายสาระพัน
ระดมสมองกันกระจุย

หยุดบ้าหารถมาขับ
ค่านิยมระยับห่าหุย
เงินกี่พันล้านตะลุย
สร้างถนนสะพานถุย! ให้คนเมือง

ฝากน้ำฝากลมฝากฟ้า
ฝากว่าฝากไว้ในทุกเรื่อง
ยามใดเล็งเห็นรุ่งเรือง
ยามนั้นระวังเรื่องทำลาย

ถึงผู้มาทีหลังยังโลกหล้า
ข้าเพียงผ่านมาก่อนท่านทั้งหลาย
ถึงเวลาแล้วก็กลับกลาย
สูผืนดินผืนทราย..ใช่!…ฝากข้าเอง!